BỐ-TÁT THỨ BẢY 

NGÀY 12-4-2025 DƯƠNG LỊCH (15/3) ÂM LỊCH


THÁNG THIẾU

THÁNG ĐỦ


- Rm tháng 3: Phn mùa Xuân bn tháng làm mt mùa, ba tháng đã qua, thiếu mt đêm, tha li mt đêm còn mt tháng.


- Chư Đại-chúng ! Nay là ngày thứ 15 có trăng, làm phép Bố-Tát tụng Bồ-Tát giới. Đại chúng nên nhất tâm nghe kỹ.



BỐ-TÁT CHỦ NHẬT

NGÀY 27-4-2025 DƯƠNG LỊCH (30/3) ÂM LỊCH

 

THÁNG THIẾU 

THÁNG ĐỦ


- 30 tháng 3: Phn mùa Xuân bn tháng làm mt mùa, ba tháng rưỡi đã qua, thiếu mt đêm, tha li mt đêm còn na tháng.


- Chư Đại-chúng ! Nay là ngày thứ 30 không trăng, làm phép Bố-Tát tụng Bồ-Tát giới. Đại chúng nên nhất tâm nghe kỹ.

 

THỨ HAITHỨ BATHỨ TƯTHỨ NĂMTHỨ SÁUTHỨ BẢYCHỦ NHẬT
 
1
4/3
2
5
 
3
6
 
4
7
5
8
6
9
7
10
8
11
 
9
12
10
13
11
14
12
15
 
13
16
14
17
 
15
18
 
16
19
17
20
18
21
19
22
20
23
 
21
24
22
25
23
26
24
27
 
25
28
26
29
 
27
30 


28
1/4
 
29
2
30
3




N TU NGU VNH


BÀI S 29



n tu gió mát tgương nga

Tĩnh-tht cài then tng Pháp-Hoa

Bng sáng THÂN TÂM hoà ánh NGUYT

Tm Dương bng dt hn TỲ-BÀ !


 

NHƯ Ý : Người K-N Khi đàn tỳ bà trong đêm khuya, ngi thuyn đưa khách  bến Tm Dương là cnh thương tâm ca mt kiếp tài hoa lưu lc, có th mượn đây đ ví d cho s KH luân hi chìm ni ca chúng sanh, khi hành gi phin vng TM lng yên, thân TÂM và cnh GII dung hòa trong ánh sáng giác ng, tt s an vui được th hin đây là giai đon, THY b gii thoát DT hn Tỳ-bà. 



BÀI S 51


Ẩn tu ngẫm diệu đạo Liên trì

Căn tiểu thừa nghi chẳng lạ gì ?

Thượng đức năm ngàn Linh Thứu hội

Thành quân bại Bắc rút lui đi.


NHƯ Ý: Pháp Đại-thừa gọi là Giới ngoại Đại pháp, tức là pháp rộng lớn Nhiệm Mầu ngoài Phạm vi Tam Thiên Đại Thiên Thế Giới, như cõi Cực-Lạc thuộc môn Tịnh-Độ, ở cách xa ngoài ĐẠI THIÊN THẾ GIỚI TA BÀ, mười muôn ức Phật độ, chỉ có bậc  đăng địa Bồ-Tát mới thấy biết mà tin nhận.

Đạo-nhãn của bậc A-la-hán thuộc Tiểu-thừa chỉ thấy biết cảnh sự trong vòng cõi tam thiên, nên có vị tuy đã chứng đệ Tứ-quả vẫn không công nhận cõi Cực Lạc.

Khi xưa Đức THẾ TÔN nói kinh Pháp Hoa trong hội Linh Sơn,  5.000 Thượng Đức Thanh-văn đã chứng từ Sơ-quả đến Tứ-quả, cho là mình đã đi đến mức cuối cùng, ngoài ngôi vị A-la-hán không còn chi cao hơn nữa, không tin lời Phật, nên lặng lẽ rút lui ra khỏi Pháp Hội,  thế thì biết tin được pháp Đại thừa và môn Tịnh độ Duy chỉ có 2 hạng:

 

1)      Bậc Pháp-thân Đại sĩ chứng nghiệm pháp sâu mầu, 

thấy biết mười phương cõi.

2)    Hàng phàm phu tuy chưa Đắc quả, song đã gieo Chủng Tử Đại Thừa và Tịnh Độ trong nhiều kiếp.


Vài mươi năm trước, chính Bút giả nghe một vị thượng tọa bảo: Kinh Hoa Nghiêm và Di Đà do mấy vị tổ bên Tàu viết ra, chứ không phải của Phật nói, rất lấy làm ngạc nhiên, nhưng hiện tại nhờ duyệt lãm nhiều kinh luận đã nhận xét kỹ càng, thì không còn lạ nữa.




VÔ NHT Thích Thin-Tâm


TỤNG 8 NGÀY

1

2

3

4

5

6

7

8


1 NGÀY TỤNG


KINH


ĐẠI THỪA VÔ LƯỢNG NGHĨA


7 NGÀY TỤNG


KINH

DIỆU PHÁP LIÊN HOA 

 

Ðời Diêu Tần Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập vưng chiếu dịch

Việt dịch: Tỳ Kheo Thích Trí Tịnh

 

 

MC LC


PHẦN TỔNG HIỂN

 

1. PHẨM “TỰA”


I.- PHẦN KHAI PHẬT TRI-KIẾN


2. PHẨM “PHƯƠNG TIỆN”


QUYỂN 1


3. PHẨM “THÍ DỤ”

4. PHẨM ‘TÍN GIẢI’


QUYỂN 2


5. PHẨM “DƯỢC-THẢO-DỤ”

6. PHẨM “THỌ KÝ”

7. PHẨM “HÓA THÀNH DỤ”


QUYỂN 3


8. PHẨM “NGŨ-BÁ ĐỆ-TỬ THỌ KÝ”

9. PHẨM ‘THỌ-HỌC VÔ- HỌC NHƠN-KÝ’

10. PHẨM “PHÁP SƯ”


II.- PHẦN THỊ PHẬT TRI-KIẾN


11. PHẨM “HIỆN BẢO THÁP”


III.- PHẦN NGỘ PHẬT-TRI-KIẾN


12. PHẨM “ĐỀ-BÀ-ĐẠT-ĐA”

13. PHẨM “TRÌ”


QUYỂN 4


14. PHẨM “AN LẠC HẠNH”

15. PHẨM “TÙNG ĐỊA DŨNG XUẤT”

16. PHẨM “NHƯ LAI THỌ LƯỢNG”

17. PHẨM “PHÂN BIỆT CÔNG ĐỨC”


QUYỂN 5


18. PHẨM “TÙY-HỶ CÔNG-ĐỨC”

19. PHẨM “PHÁP-SƯ CÔNG-ĐỨC”

20. PHẨM “THƯỜNG-BẤT-KHINH BỒ-TÁT”

21. PHẨM “NHƯ-LAI THẦN-LỰC”

22. PHẨM “CHÚC LỤY”


IV.- PHẦN NHẬP PHẬT-TRI-KIẾN


23. PHẨM “DƯỢC-VƯƠNG BỔ-TÁT BỒN-SỰ”


QUYỂN 6


24. PHẨM “DIỆU-ÂM BỔ-TÁT”

25. PHẨM “QUÁN-THẾ-ÂM BỒ-TÁT PHỔ-MÔN”

26. PHẨM “ĐÀ-LA-NI”

27. PHẨM “DIỆU-TRANG-NGHIÊM-VƯƠNG BỒN-SỰ”

28. PHẨM “PHỒ-HIỀN BỔ-TÁT KHUYẾN-PHÁT”


Lúc Pht nói kinh này, Ph-Hin v.v... các v B-tát, Xá-Li-Pht v.v... các v Thanh-Văn và hàng Tri, Rng, nhân, phi-nhân v.v... tt c đi-chúng đu rt vui th-trì li Pht làm l mà đi.



QUYỂN 7


KINH

DIỆU PHÁP LIÊN HOA

 

CHUNG


81 NGÀY TỤNG

ÐẠI PHƯƠNG QUNG PHT

HOA NGHIÊM KINH


Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh

Nghĩ gii thiên kinh không dch hình!

Vô lượng nghĩa tâm toàn th l

Lưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


VÔ NHẤT Thích Thiền-Tâm



N TU NGU VNH


BÀI S 36


 

Ẩn tu thôi mặc dở hay đời

Chỉ ước lâm chung dự biết thời

Nương nguyện Phổ-Hiền sanh Cực-Lạc

Rồi dong thuyền độ khắp nơi nơi.



NHƯ Ý :  Người Á đông, nhất là những người ở nước có Triết lý Tam-giáo, THÍCH ĐẠO NHO, khi đã chìm nổi nhiều với cuộc đời, thường có ý hướng về sự THOÁT tục; để tiêu biểu cho việc đó, XIN tạm dịch hai câu của Cao-Bá-Quát như sau : Việc thế nổi chìm xin chớ hỏi, trong xa khói sóng có ĐÀO NGUYÊN. Nguyên tác,  “Thế sự thăng trầm Quân mạc vấn, Yên ba thâm Xứ Hữu Ngư châu.”


Cũng có vị khi  đã ở trong cửa ĐẠO, nhưng xét thấy chúng sanh nghiệp NẶNG, mình lại CHƯA đủ khả năng tế độ; như CHÍNH mình còn bị trói KHÔNG thể mở trói cho người; Nên đành phải để sự XUẤT trần trước rồi mới NHẬP trần sau, đó là tâm sự của bà Công-chúa em gái vua Nhật-tôn:  “Lên bờ cứu khổ mong quay lại, biển ái trong xa nước đục lờ.” Mấy câu này nói lên ý tưởng trên đây.



PHẬT THUYẾT KINH A DI ĐÀ

KINH A DI ÐÀ SỚ SAO

Comments

Popular posts from this blog