TÔNG CNH LC


 

QUYN 4


Hi: Nói v tâm pháp. Thế nào là tâm? Thế nào là tâm pháp?

Đáp: Biết trn rõ tưng gi là tâm vương, vì nht tâm là tng nguyên ca các pháp. Nm ly trn có tưng (sai khác) riêng gi là s pháp do bi vô minh căn bn mê tính bình đng. Lun Bin Trung Biên nói: “Nếu rõ biết trn, thông sut tưng, gi là tâm. Nm ly trn và có tưng riêng là tâm pháp”.

Hi: Mt th tâm pháp này có bao nhiêu nghĩa làm thành?

Đáp: Tâm pháp gm có bn nghĩa: 1- S tùy cnh phân bit thy nghe hiu biết. 2- Pháp lun th, ch là pháp s sinh dit. Hai nghĩa này là đng trên thế tc đ lun cho nên có, đng trên chân đế thì không. 3- Không tch ca lý không cùng tt. 4- Tht lun bn tính ch là pháp Như Lai tng.

Hi: Trong bn nghĩa ca tâm, hai nghĩa đu là vng tâm duyên l, hai nghĩa sau là chân tâm thưng tr. V chân tâm thì bn tính u huyn cùng tt lý không tch, tâm này không có s lưng cũng không th ch ra, còn như vng tâm thì khp c thy nghe.

Hi: Tâm duyên l sinh dit này có bao nhiêu hành tưng?

Đáp: Có năm th tâm: 1- Tâm trc nhn nghĩa lànghe pháp lin khai m, va mi gp cnh lin khi. 2- Tâm tìm cu nghĩa là đi vi cnh chưabiết rõ nên có s tìm cu. 3- Tâm quyết đnh, xét biết pháp th ri khi quyết đnh. 4- Tâm nhim tnh, tùy theo pháp gi s ưa thích, hay nhàm chán mà khi nhim tnh. 5- Tâm đng lưu là tâm luôn duyên theo cnh, trưc sau đu như nhau.

Pháp Uyn Nghĩa Lâm nói: “Nói v năm th tâm tưng, li như nhãn thc, ban đu theo cnh gi là trc nhn, đng thi ý thc trưc đó chưa duyên cái này bâygi cùng khi cũng gi là trc nhn”.

Cho nên Lun Du Già nói: “Ý thc tha h tán lon do lúc chng thu biết cnh quen thuc (tp cnh) nên vô dc v.v... phát sinh, lúc y ý thc gi là tâm trc nhn. Lúc có dc sinh khi nên có s tìm cu v.v...”,

Kinh Gii Thâm MtLun Quyết Trch nói: “Năm thc đng thi nht đnh có mt ý thc phân bit cùng lúc chuyn nên nhãn cùng đi vi ý gi là tâm trc nhn vì cht ban đu theo cnh. Đây là duyên ban đu, chưa biết cnh nào là thin, là ác, vì là liu tri nên kế đến khi tìm cu, cùng chuyn vi dc vì mong mi hy vng cnh. Đã tìm cu ri, “thc” biết cnh trưc đó, kế đến khi quyết đnh tc là vì hiu rõ cnh, quyết đnh ri thc gii sai bit, nm ly các tưng ca chính nhân đng tưng, đi vi k oán thì tr ác, đi vi ngưi thân thì tr thin, đi vi k không oán không thân thì tr x, tâm nhim tnh sinh. Do ý thc nhim tnh này làm đu dn sinh đng tính thin hoc nhim tùy theo trưc mà khi gi là tâm đng lưu như nhãn thc sinh, nhĩ thc sinh, các thc cũng như thế”.

Tiên đc hi: Năm tâm trong tám thc mi th có bao nhiêu tâm?

Đáp: Năm thc trưc (tin ngũ thc) có bn tâm tr tâm tìm cu vì không phân bit. Thc th sáu cũng có đ năm tâm. Thc th by không có hai tâm trc nhn và tm cu, có ba tâm: Quyết đnh, tnh nhim và đng lưu, vì thc th by thưng duyên cnh hin ti nên không trc nhn.

Hi: Thc th by hin có so đo phân bit sao li không có tâm tìm cu?

Đáp: Phàm tâm tìm cu đu nương vào s trc nhn, ri sau đó tìm cu mi sinh. Thc th by cũng không trc nhn, không có s tìm cu.

Hi: Năm thc trưc đã có trc nhn sao không có tìm cu?

Đáp: Tìm cu đ hai duyên mi có: 1- Là tâm trc nhn dn phát. 2- Là tâm phân bit suy tính. Năm thc trưc tuy có trc nhn nhưng không có phân bit suy tính. Thc th tám có ba tâm: tâm trc nhn, tâm quyết đnh, tâm đng lưu, không có tâm nhim tnh và tâm tìm cu.

Hi: Thc th tám đng vi thc th by thưng duyên hin cnh ti sao li có s trc nhn?

Đáp: Thc th by duyên cnh không có gián đon, thc th tám duyên cnh có gián đon vì thc th tám lúc mi th sinh m đu duyên tam gii là ba th cnh.

Hi: Lúc mi th sinh thc th by cũng khi đu duyên tam gii, thc th tám sao không có tâm trc nhn?

Đáp: Thc th by tùy theo ch ràng buc thưng duyên thc th tám ca cõi hin ti. Bây gi xin gii thích thêm thc th by thưng bên trong duyên mt cnh nên không có trc nhn; thc th tám bên ngoài duyên nhiu cnh mà có trc nhn và vì không phân bit nên không tìm cu. 

Hi: Trong năm tâm, tâm nào huân chng t, tâm nào không huân chng t ?

Đáp: Tâm trc nhn có hai thuyết: 1- Nói là chng huân chng t vì duyên cnh mt cách hn nhiên, chng cưng thnh. 2- Nói là nếu duyên sinh cnh thì chng huân chng t, nếu duyên cnh đã tng biết tc là huân chng t bi vì xuyên sut tp lc (sc mnh ca thói quen). Nhng tâm khác đu huân chng t. Nay xin gii thích: Li như lúc trc nhn nghe âm thinh, không đơn thun sinh khi âm thinh quen thuc đu huân chng t v âm thinh tht, li có cu tâm luân (chín tâm làm thành vòng xoay); rng lưc chng đng còn chân lý ch là mt. Tâm y như vòng bánh xe xoay chuyn theo cnh cho nên kinh nói: Thân chng phi nim luân tùy theo nim mà chuyn. Nghĩa y như thế nào?

Chư sư Thưng Ta B lp Cu tâm luân: 1- Hu phn. 2- Năng dn phát. 3- Kiến. 4- Tm cu. 5- Quán trit. 6- An lp. 7- Thế dng. 8- Phn duyên. 9- Hu phn th. Như lúc mi th sinh chưa có th phân bit, tâm ch hn nhiên duyên nơi cnh chuyn gi là hu phn. Nếu có cnh tâm c mun duyên li sinh s cnh giác gi là năng dn phát. Tâm kia trên cnh này đã chuyn nhìn thy rõ nó, đã thy nó ri lin thành tìm cu, xem xét là tt hay xu (thin, ác), xem xét ri biết rõ ràng thin ác đ an lp tâm. Khi li nói phân bit vic thin ác, theo li nói li có th dng ca đng tác; đng tác đã khi mun phế b đo. Do đó tr li duyên theo nhng vic đã làm trưc kia, tr li duyên đã là tr v hu phn hn nhiên duyên cnh gi là cu tâm, làm thành cái nghĩa xoay vn. Trong y thy tâm thông sáu thc ch còn ý thc, hu phn tâm thông sinh t. Phn duyên tâm ch có lúc chết. Nếu ngưi ly dc chết ch có hu phn tâm, đã không có ngã ái, không có ch phn duyên, chng sinh luyến mến; ngưi chưa ly dc vì chết vi phn duyên tâm nên còn có s luyến mến. Nếu có cnh đến tâm lin sinh; nếu không có cnh khác, luôn luôn tr hu phn ni tiếp mt cách t nhiên, nhưng thy cùng vi tìm cu trưc sau chng đnh.

Hi: Nếu theo phân bit lp tâm chân vng, căn c vào hai tâm này tng cng có my loi?

Đáp: Lun Đi Trí Đ nói: “Có hai th đo: 1- Đo tt cánh không. 2- Đo phân bit tt xu. Nếu là đo tt cánh không còn chng có cái mt hung chi là nói nhiu. Nếu là đo phân bit tt xu, lý t nghĩa sai khác, s có đến Hng sa”. V nht tâm, ngưi xưa gii thích có bn: 1- Ht-li-đà-na là nhc đoàn tâm tc trái tim, là mt trong ngũ tng kinh Huỳnh Đình nói. 2- Duyên l tâm, đây là tám thc, hay duyên l t phn cnh, sc là cnh ca nhãn thc, chng t ca căn thân khí thế gii là cnh ca a-li-da thc; mi th duyên mt phn nên nói là t phn. 3- Cht-đa-da là tp khi tâm, ch có thc th tám cha nhóm chng t sinh khi hin hành. 4- Càn-lt-đà-da là kiên tht tâm, còn gi là trinh tht tâm, đây là chân tâm. Nhưng thc th tám không có t th riêng, ch là chân tâm do bt giác nên cùng vi các vng tưng có cái nghĩa hòa hp và chng hòa hp. Nghĩa hòa hp là hay gm có c nhim tnh, gi là Tng thc. Chng hòa hp là th luôn luôn chng biến đi, gi là chân như, đu là Như Lai tng.

Thế nên kinh Lăng Già nói: “Tch dit gi là nht tâm, nht tâm là Như Lai tng. Như Lai tng cũng là pháp thân ti trin”.

Kinh nói: “n là Như Lai tng, hin là pháp thân”. Cho nên biết bn th tâm vn đng mt th, ch do mê ng phân ra nhiu th.

Bài k kinh Lăng Già nói:

Pht nói Như Lai tng

Đó là a-li-da

Ác tu chng th biết

Tng là li-da thc.

Pht nói Như Lai tng là tên ca pháp thân ti trin, đó là a-li-da tc là tng thc, ác tu không th biết tng là thc a-li-da. Có ngưi chp chân như cùng th a-li-da khác nhau, đó là ác tu vy. Nhưng bn tâm đng th, nghĩa chân vng khác bit, gc ngn cũng khác. Ba tâm trưc là tưng, mt tâm sau là tính. Tính tưng vô ngi, đu là nht tâm; cái chân tâm th tư đưc ly làm tông ch.

C đc gii thích rng nht tâm, xem Như Lai tng tâm gm đ hai nghĩa: 1- V th có nghĩa bt các tưng là chân như môn nghĩa là chng nhim, chng tnh, chng sinh, chng dit, chng đng, chng chuyn, mt v bình đng, tính không sai bit, chúng sinh là niết-bàn chng đi dit, phàm phu Di-lc đng mt cõi. 2- Cái nghĩa tùy duyên khi dit là sinh dit môn nghĩa là tùy huân chuyn đng thành nhim tnh, nhim tnh tuy thành tính mà hng bt đng, ch do bt đng hay thành nhim tnh cho nên bt đng cũng ti đng môn.

Kinh Lăng Già nói: “Như Lai tng gi là thc a-li-da cùng vi vô minh by thc như sóng bin c luôn luôn chng ngng”.

Kinh nói: “Như Lai tng là ch huân các ác tp hư ngy t vô th gi là thc tng”.

Nếu mt cái tâm suy tìm t ngn ngành tr v ci gc có th nói là chng đ nht nghĩa, chc chn đưc gii thoát. Đ nht nghĩa là tính ca duyên. Nếu thy đưc (duyên tính) tính ca duyên thì chc chn thoát khi s ràng buc ca duyên.

Kinh Hoa Nghiêm nói: “Đu là do nht tâm làm ra”.

Lun nói: “Ch là nht tâm, vì tt c ba cõi ch là do tâm chuyn”.

Các kinh giáo đu dn chng thành duy tâm. Thế nào nht tâm to nên ba cõi? Có ba:

1-Nh tha: Cho rng có cnh trưc mt nhưng chng rõ ch là tâm, dù nghe nht tâm ch cho là mt th chân đế, hoc nói do tâm chuyn biến chng phi thy đu là tâm.

2- D thc a-li-da gi là nht tâm, vì đơn thun không có ngoi cnh nên nói là nht tâm.

3- Như Lai tng tính thanh tnh nht tâm, lý không có hai th nên nói nht tâm. Nên biết hai pháp phàm Thánh, hai môn nhim tnh, thy đu là nht tâm vy.

Li nht tâm này căn c vào các nghĩa tính tưng, th dng, bn mt, tc nhp v.v... có mưi môn:

1- Tm nói nht tâm: Hàng Nh tha nói tht có pháp bên ngoài ch do tâm biến đng nên nói nht tâm, chín môn dưi đây tht ra ch là nht tâm.

2- Tưng kiến đu còn nói nht tâm đây là thông tám thc và các tâm s và tưng phn biến hin, bóng nh đy đ do có sc huân tp ca tng phn nên biến hin y báo, chính báo ca ba cõi.

3- Đem tưng đưa v “kiến” nói “nht tâm”, cũng thông c tâm vương tâm s, ch là tưng phn đưc biến hin không có gì khác sinh, thc năng kiến sinh gá vào cnh khi.

4- Đưa các tâm s pháp tr v tâm vương nói nht tâm, ch thông c tám thc, vì tâm s kia nương gá tâm vương vô th cũng là tâm biến hin.

Gii thích: Đem tưng v “kiến”, bài k trong Duy Thc nói:

Duy thc không cnh gii

Do vô trn vng kiến

Như ngưi b đau mt

Thy mt trăng, my lông v.v...

Thông thưng khi làm lun phi có ba nghĩa: 1- Lp nghĩa là câu th nht. 2- Dn chng là câu th hai. 3-Thí d tc là hai câu dưi (câu hai và ba).

Lun S Duyên Duyên nói:

Ni thc bên ngoài

Là thc s duyên duyên

Nhn tưng y nơi thc

Và vì hay sinh thc.

Ý nói: Ni thc ta như ngoi cnh hin là s duyên duyên. Nhn các thc như nhãn thc gá vào tưng kia khi nên t đó sinh thc. Kết lun rng: Các thc ch có ni cnh tưng là s duyên duyên, lý cc thành vy, nếu thế thì chng phi hoàn toàn vô tưng, tưng hoàn toàn thuc thc cho nên nói tr v kiến (quy kiến).

Còn: Đem các tâm s pháp v tâm vương (nhiếp s quy vương).

Như bài k trong Lun Trang Nghiêm, nói:

T gii và nh quang

Si và các hoc khi

Các phân bit như thế

Hai th y nên lìa (nh tht).

Gii thích:T gii: T chng t ca a-li-da thc.

Nh quang: Là hai th ánh sáng năng th và s th. Các s phân bit đu do vô minh và các th hoc làm sinh khi. Như vy các th phân bit hai tht l ra phi xa lìa.

Nh tht là s th tht và năng th tht. Hai th chp th năng s tht hu này nhim ô phi nên xa lìa. Do đó lun có bài k nói: Năng th và s th hai th này ch là tâm quang, còn tham quang và tín quang, hai th quang này không phi là hai pháp.

Gii thích: Ngưi cu duy thc nên biết năng th, s th, hai th này ch là ánh sáng ca tâm (tâm quang).

5- Đem ngn v gc nói nht tâm nghĩa là by chuyn thc đu là bn thc vì phân bit công năng mà không có th riêng.

Bài k nói:

Ví như sóng bin c,

Chng có bao nhiêu tưng,

Các thc tâm cũng thế,

Không có gì khác bit.

6- Đưa tưng v tính nói nht tâm, tám thc này đu không có t th, ch là Như Lai tng bình đng hin hin, các tưng khác đu tn, tt c chúng sinh là tưng niết-bàn. Kinh nói: “Tưng chng hoi có tám; vô tưng cũng vô tưng”.

7- Tính tưng đu dung nói nht tâm: Nghĩa là Như Lai tng nếu th tùy duyên làm thành các vic mà t tính vn chng sinh dit, tc là lý s dung thông vô ngi. Do đó nht tâm, nh đế đu không chưng ngi.

8- Dung s tương nhp nói nht tâm: Do tâm tính viên dung vô ngi, vì tính thành s, s viên dung chng chưng ngi nhau, mt vào tt c, trong mi mi ht bi đu thy pháp gii, tri, ngưi, a-tu-la đu chng ngoài ht bi.

9- Toàn s tưng nói nht tâm: Nghĩa là s y tính, s không có s riêng, tâm tính đã không cókia đây khác nhau. S cũng là tt c là mt, mt là nhiu, nhiu là mt.

10- Đế võng vô ngi nói nht tâm: Nghĩa là trong mt có tt c, trong tt c có tt c, trùng trùngvô tn đu là do tâm thc Như Lai tng tính, viên dung vô tn, bi vì tính chân như tt cánh vô tn, vì quán tt c pháp là chân như, vì tt c mi lúc mi nơi đu là mng lưi ca Đế Thích.

Như bài tng Toàn Phc nói:

Nếu ngưi mun biết lý chân không

Trong thân chân như tri rng khp

Tình vi vô tình đng mt th

Nơi nơi đu đng pháp gii chân

Chng lìa sc huyn lin thy không

Đây là chân như trùm tt c

Mt nim chiếu nhp vào nhiu kiếp

Mi mi kiếp nim thu tt c

trong mt cnh nht thiết trí

trong mt trí các cnh gii

Ch dùng mt nim quán các cnh

Tt c các cnh đu th hi

Thi x Đế võng hin trùng trùng

Nht thiết trí thông vô quái ngi.

Toàn phc là ch nưc xoáy: 1- Vì rt sâu. 2- Vì xoay tr li. 3- Vì khó vưt qua. Bin pháp có ch nưc xoáy cũng như thế, 1- Ch có Pht mi có th xét tt cùng. 2- Chân vng theo nhau khó có th rõ cùng tn t đu đến cui. 3- “Văn không” nghĩa là không mà nghe ra có cho rng có thì chìm đm trong nưc xoáy. Nếu không rõ đưc Tông này khó vưt bin chp có; theo sóng thin ác trôi dt vào bãi kh vui, chng gp đưc thuyn t làm sao lên b giác?

Như bài k nói:

Chân như tnh pháp gii

Mt bt chưa tng còn

Tùy theo duyên nhim tnh

Lin thành mưi pháp gii.

Theo nhim duyên thành pháp gii lc phàm, theo tnh duyên thành pháp gii t Thánh.

Pháp gii lc phàm: 1) Cõi chư thiên. 2) Cõi ngưi. 3) Cõi a-tu-la. 4) Cõi đa ngc. 5) Cõi ng qu. 6) Cõi súc sinh.

Pháp gii t Thánh: 1) Cõi Thanh văn. 2) Cõi Duyên giác. 3) Cõi B-tát. 4) Cõi Pht.

Chúng sinh trên chân tính do tình tưng khác nhau nên có sáu no thăng trm. Các bc Thánh trong phápvô vi do trí hnh sai bit nên có bn bc Thánh cao thp. Công nghip ca phàm Thánh tuy có lên xung trói m dưng như khác, song trong nht chân pháp gii ban đu không lay đng.

Li căn c kinh Hoa Nghiêm, nht tâm tùy lý s lp bn loi pháp gii: 1- Lý pháp gii, gii là nghĩa tính, vì vô tn s pháp đng mt tính. 2- S pháp gii, gii là nghĩa phân, vì mi mi nghĩa riêng có gii hn. 3- Lý s vô ngi pháp gii, đy đ nghĩa tính và phân viên dung vô ngi. 4- S s vô ngi pháp gii, tt c s pháp gii hn nht nht như tính, vì dung thông trùng trùng vô tn. Vì mưi pháp gii này nhân lý s t pháp gii tính tưng lin vào chân tc dung thông đi đến vô cùng thành trùng trùng vô tn pháp gii. Nhưng là toàn pháp gii nht tâm, toàn pháp gii nht tâm tùy hu lc vôlc mà lp mt, lp nhiu. Do giúp nhau bao gm nhau mà hoc n hoc hin, như mt bu hư không trùm khp vt tưng thiên nhiên, như mt dòng nưc thu tt c lp sóng muôn trùng; vào trong Tông Cnh t nhiên hin hin.

Li có hai th pháp gii năng nhp và s nhp. Như Thanh Lương S nói: “Trưc hết nói v s nhp đu ch là nht chân pháp gii vô ngi, nói tính tưng kia chng ra ngoài lý s. Tùy theo nghĩa ca nó phân bit sơ lưc có năm môn: 1- Hu vi pháp gii. 2- Vô vi pháp gii. 3- Câu th. 4- Câu phi. 5- Vô chưng ngi.

1- Hu vi pháp gii có hai môn: 1- Bn thc hay gìn gi chng t các pháp gi là pháp gii. Như lun nói: T vô th đến nay các cõi bình đng đây là căn c trên nghĩa nhân, mà th ca cõi kia chng căn c pháp thân. 2- Pháp ca ba thi có b mé khác nhau gi pháp gii.

Phm Bt Tư Nghì nói: “Tt c chư Pht biết tt c pháp gii quá kh thy đu không sót”. Đây là nghĩa gii hn.

2-Vô vi pháp gii có hai: 1- Tính tnh môn, vì trong đa v phàm phu tính hng tnh nên pháp chân không nht v không sai bit. 2- Ly cu môn, nghĩa là vì đi tr mi hin tnh nên theo công hnh cn sâu chia ra mưi loi.

3-Cũng hu vi cũng vô vi pháp gii có hai th: 1- Tùy tưng môn nghĩa là th un, tưng un, hành unvà năm th sc cùng tám pháp vô vi; mưi sáu pháp này ch có ý biết đưc, trong mưi tám gii gi là pháp gii. 2- Vô ngi môn nghĩa nht tâm pháp gii đy đ hai môn: 1- Tâm chân như môn. 2- Tâm sinh dit môn. Tuy hai môn này đu bao gm tt c pháp nhưng v trí ca hai môn này không bao gi xen tp nhau cũng như sóng thuc v nưc chng phi tĩnh, nưc chng khác sóng chng phi đng. Do đó phm Hi Hưng nói: “Nơi cõi hu vi bày ra pháp vô vi mà không làm hoi dit tưng hu vi; nơi cõi vô vi bày ra pháp hu vi mà chng phân bit tính vô vi”. Đây là nói v s lý vô ngi.

4- Phi hu viphi vô vi pháp gii có hai môn: 1-Hình đot môn nghĩa là vì duyên không gì chng phi duyên ca lý nên phi hu vi; vì lý không gì chng lý ca duyên nên phi vô vi; pháp th bình đng, hình đot đu bt. Kinh Đi Phm ghi: “Tu-b bch Pht: Pháp bình đng này là hu vi, hay là vô vi? Pht đáp: Chng phi pháp hu vi, chng phi pháp vô vi, vì sao thế? Vì lìa pháp hu vi pháp vô vi không th có đưc, lìa pháp vô pháp hu vi không th có đưc. Này Tu-b, tính hu vi, tính vô vi này, không hp, không tán”. 2- Vô ký môn nghĩa là pháp gii này lìa tưng lìa tính, cho nên chng phi hai th này, cũng không phi nh đế, cũng không phi hai th tên gi có th đến cho nên thy đu lìa. Kinh Gii Thâm Mt nói: “Tt c pháp đi lưc có hai loi là hu vi, vô vi, trong đó hu vi phi hu vi, phi vô vi; vô vi phi vô vi phi hu vi v.v...”

5- Vô chưng ngi pháp gii có hai môn: 1- Ph nhiếp môn nghĩa là vì đi vi bn môn trên tùy mt tc nhiếp tt c môn còn li, vì thế nên Thin Tài thy núi, bin, nhà ca đu gi là nhp gii pháp. 2- Viên dung môn nghĩa là vì lý dung s nên khiến s không gii hn, vi trn chng phi nh mà có th dung cha mưi cõi nưc. Sát hi27 chng phi ln mà nm n trong mt ht bi. Dùng s hin lý khiến lý chng vô phn, nghĩa là mt nhiu vô ngi. Hoc nói mt pháp gii, hoc nói các pháp gii. Nhưng do mt chng phi mt nên tc nhiu, nhiu chng là nhiu nên tc mt, cho đến trùng trùng vô tn. Thế nên Thin Tài, tm thi chp tay đã tri qua nhiu kiếp, mi vào lu các đã thy khp vô biên, đu là loi này vy.

Năm môn vi mưi nghĩa trên đã trình bày tng quát ch vào pháp gii, cn phi đem sáu tưng đ dung hp. Hai là năng nhp cũng có năm môn: 1- Tnh tín. 2- Chính gii. 3-Tu hành. 4- Chng đc. 5- Viên mãn. Năm môn này đi vi ch nhp pháp gii có hai môn: 1- Tùy mt năng nhp thông năm s nhp, tùy mt s nhp khp năm năng nhp. 2- Năm năng nhp này theo th t đu vào mt môn. Hai nghĩa tâm cnh trên đây mưi môn, sáu tưng viên dung chung làm mt nhóm pháp gii vô chưng ngi.

Bách Môn Nghĩa Hi nói: “Nhp pháp gii nghĩa là trn duyên khi tc là pháp, pháp theo trí hin, dng có sai bit là gii. Pháp này vô tính cho nên không có gii hn, dung thông tưng không hai đng vi chân tế, cùng vi hư không biến thông tt c, tùy x hin hin rõ ràng. Nhưng mt ht bi này và tt c pháp đu chng thy nhau cũng chng biết nhau. Vì sao? Vì mi mi toàn là pháp gii viên mãn, thu nhiếp tt c, li không có pháp khác có th thy biết”.

Kinh nói: “Tc pháp gii vô pháp gii, pháp gii chng biết pháp gii”.

Nếu như thế không có riêng pháp gii có th thy biết. Thế nào gi là nhp? Ch đã ng gi là nhp. Nhưng tuy nhp mà không có s nhp, nếu có s nhp thì đã đánh mt nghĩa “không” ca pháp tính, vì đng vi lý vô tính nên nơi nơi nhp pháp gii. Trên đây căn c ch thy ca tình trí phàm phu nh hp, tùy theo duyên nhim tnh thành ra mưi pháp gii, tc thành li trên.Nay căn c vào pháp môn Hoa Nghiêm tính khi đu là nht chân pháp gii, hoc thành, hoc hoi, hoc cu, hoc tnh toàn thành pháp gii.

Như kinh nói: “Phân bit các sc vô lưng hoi tưng đây gi là bc thưng trí”.

Ngưi xưa gii thích: sc ca lc đo làm hoi thin, hoi đnh; sc ca Nh tha làm hoi nhân hoi qu; sc ca B-tát hoi hu, hoi vô; sc ca Pht hoi trên tt c hoi hoi, đó là pháp gii, phi hoi phi bt hoi, y là pháp gii.

Hi: Tâm chia ra bn tên gi, nghĩa m ra mưi loi, danh nghĩa ca thc ưc có bao nhiêu th?

Đáp: Nếu căn c vào đng môn, t tưng không th phân bit; nếu căn c vào d môn, cng tưng tùy nghĩa dưng như phân bit. Căn c vào tính tưng danh có chín nghĩa, bao gm trong ngoài có đ năm. Danh có chín th: 1- Nhãn thc. 2- Nhĩ thc. 3- T thc. 4- Thit thc. 5- Thân thc. 6- Ý thc. 7- Mt-na thc. 8- A-li-da thc. 9- Tnh thc. Nghĩa có năm th: 1- Thc ttưng nghĩa là thc t chng phn. 2-Thc biến ra nên tt c cnh gii t tâm hin khi. 3- Thc tương ưng nên đng thi có các tâm pháp th, tưng... 4- Thc phn v nên trên thc có bn tưng. 5- Thc tht tưng nên gi chân như nh không là thc thc tính.

Các pháp trên đây đu chng lìa thc, gi chung là duy thc, cho nên ta biết hoc tưng, hoc tính, hoc cnh, hoc tâm cho đến phn v sai bit đu là duy thc, co dui chng lìa tng bit đng thi như mây mù nương hư không, như sóng mòi trên bin đng. C đc cũng gii thích rng nghĩa duy thc có mưi môn, nói v hai ch duy thc này, trưc tiên là “ly gii”, kế đólà“hpgii”.

Trưc “ly gii”, đu tiên “duy” sau là “thc”. Trưchết ch Duy có ba nghĩa:

1-Nghĩa gin trì, gin có nghĩa chn lc b đi ch chp ngã pháp; trì là gìn gi, gìn gi hai tính y tha khi và viên thành tht. Lun Duy Thc nói: “Ch nói là lìa b thc ngã pháp, chng phi lìa b các pháp vô vi ca thc tâm”.

2-Nghĩa quyết đnh: Quyết chng lìa cnh ca tâm, đnh có tâm ni thc. Nghĩa là Tiu tha lìa tâm có cnh, lun sư Thanh Bin28 phá không có ni tâm.

3-Nghĩa hin thng nghĩa là tâm vương thng (hơn),tâm s lit (kém), nay ch hin thng, chng bày lit. Nh Thp Duy Thc ca lun sư Cù-ba nói: “Đây nói v duy thc, ch nêu tâm vương thng, lý gm c tâm s, như nói vua đến thì có qun thn k bên”.

Kế đến gii thích ch Thc là nghĩa liu bit, nghĩa là tám thc tâm vương là thc t tính. Lý và s ca ngũ v bách pháp đu chng lìa thc,chng như thế thì chân như lý đáng chng duy thc, thu nhiếp nhng th khác v thc chung lp danh t thc. Kinh nói: Ba cõi ch là tâm.

Kế đến là hp gii duy thc. Duy là chn la ra, ngăn không có cnh bên ngoài, cnh đu có thc liu bit, nói rõ có ni tâm, tâm có không phi không; hp li gi là duy thc. Duy là ngăn không có cái dng này, thc là muôn biu th có cái th này; nhiếp dng quy th duy tc là gii thích là thc trì nghip.

Văn “lc thích” gii thích rt hay. Nay mun hiu rõtính tưng xin lưc dn hai li gii thích trì nghip và y ch có th gi là kim văn.

1- Trì nghip thích có hai: a. Trì nghip, b. Đng y.

a.Trì nghip: Trì có nghĩa nhim trì; nghip là nghip dng. Nếu pháp th hay trì dng thì dng hay hin th, gi đó là trì nghip; như nói tng thc, thc là th, tng là dng, th ca thc hay gìn gi công dng ct cha, gi là trì nghip, như diu pháp tc là liên hoa v.v...

b.Đng y: Đa dng đng y nht th. Như nói phnđon sinh t là thân, biến dch sinh t là các th thân v.v... cho nên vn pháp ly tâm làm th, vn pháp là dng, pháp chng lìa tâm, dng chng lìa th, tâm th hay gìn gi vn pháp, pháp tc là tâm, dng tc là th, gi là trì nghip thích. Nếu tt c pháp không đưc s nhim trì ca t tâm thì không có mt pháp có th lp. Li nếu không có pháp thì hn không có nghip dng. Không có dng thì không th hin th. Cho nên biết tt c pháp là tâm, tâm là tt c pháp, th dng tương thành phi nht phi nh.

2- Y ch thích có hai: a. Y ch thích, b. Y sĩ thích.

a. Y ch thích: Nghĩa là có pháp ly cái hơn đ gii thích cái kém, đem cái kém gii thích cái hơn đ bày danh. Như nói nhãn thc, nhãn là s y tc thng(hơn), thc là năng y tc lit (kém), ly thng nhãn đế gii thích lit thc, hoc đem cái lit đến gn cái thng đ bày danh, thc ca nhãn căn nên y ch thích. Hoc dùng bit gin thông, y ch thì bit gi là thng, thông gi là lit.

b. Y sĩ thích: Nghĩa là pháp lit là s dng ca pháp thng. Nay đem pháp lit gii thích pháp thng, pháp thng t pháp lit đ bày danh. Như nói trch dit vô vi, trch dit là hu vi tc lit; vô vi tc thng, đem thng đến gn lit đ bày danh gi là y sĩ thích. Như chúng ta biết tâm vương là thng, tt c pháp đu là tâm pháp. Li tâm là s y tc thng, pháp là năng y tc lit: đempháp lit đ làm hin bày tâm thng, đó là y ch thích. Không mt pháp nào chng thuc v tâm nghĩa làvì tt c pháp đu hin tâm, đem tâm lit hin bày pháp thng nên gi là y sĩ thích.Do đó trong Tông Cnh nơi trì nghip có tài y ch, y sĩ, lân cn, đái s. Trong sáu li gii thích, không ra khi hai li gii thích: trì nghip và y ch. Văn dưi không phân tích t m, ch ly mt đ so sánh nhiu t nhiên không còn nghi hoc.

Hi: đây nói ch ph đnh ngoi cnh chng có, là ph đnh cnh lìa tâm hay là ph đnh cnh chng lìa tâm?

Đáp: Nếu hi như thế đu có li. Nếu ph đnh cnh lìa tâm là không còn lin có tưng phn chng lìa tâm tn ti, ti sao ch nói duy thc mà không nói duy cnh thc? Nếu ph đnh cnh chng lìa tâm là không thì lý đáng ch có ba phn năng biến, thiếu tưng phn s biến thì gii thích thế nào? Đáp: Nói duy thc nghĩa là ph đnh ngoài tâm không có cnh, chng phi ph đnh ni cnh chng lìa tưng phn ca thc là không.

Hi: Ni cnh và thc đã chng phi là không, sao ch nói duy thc mà không nói duy cnh thc?

Đáp: Vì B-tát H Pháp29 nói: “Cnh và danh thông c bên trong và bên ngoài”.

Nếu nói có cnh lìa tâm, cnh chng lìa tâm, e xen ngoi cnh ch nói duy thc. Do đó Lun Duy Thc nói: “Ngưi ngu phàm chp ngoi cnh khi nghip phin não, chu sinh t luân hi không biết quán tâm, không cho là tưng phn ca ni cnh như bên ngoài đu không”.

Hi: Duy thc tính và duy thc có gì khác nhau và ging nhau?

Đáp: Mi th có hai nghĩa: Hai nghĩa ca duy thc tính là: 1- Hư vng duy thc tính là tính biến kế đưc quét sch tr thành thanh tnh. 2- Chân tht duy thc tính là tính viên thành thc đưc chng thanh tnh. Nếu nói duy thc là có hai nghĩa: Mt là thế tc duy thc tc là y tha khi đã dt thanh tnh, hai là thng nghĩa duy thc tc là viên thành tht đã đưc thanh tnh. Li nói duy thc tính tưng chng đng, tưng là y tha, ch là hu vi gm c hu lu và vô lu, tính tc viên thành, chlà chân như vô vi vô lu. Li nói: Thc là nghĩa liu bit ý nói rng lý và s ca năm v và mt trăm pháp chng lìa thc, nay gom v thc gi tên chung là thc vì vn pháp đu do tâm khi. Nhưng chng phi ch là do thc ca mt ngưi, cũng không phi là ch mt th thc li không có thc nào khác. Nói v xut th ca duy thc:

1- S quán xut th: Tc là ly năm v, trăm pháp làm th vì quán c các pháp hu vi và vô vi. Tc là vì thc tưng, thc tính hp làm th duy thc nên đu không lìa thc.

2- Năng quán xut th: Vì chi gi ly tâm, tâm s làm th nên tâm s và thc thưng tương ưng; tclà ch là “năng” chng phái “s”. Nếu căn c vào duy thc quán tc gi trong cnh ly tu làm th vì đi vi cnh s quán quán sát tt hơn.

Nói v s sai bit ca duy thc gm có các duyên và lý có mưi loi:

1- Khin hư tn tht nghĩa: Khin là tr b, dp b; hư là hư vng, nghĩa là quán biến kế s chp ch t hư vng dy khi, không có th dng cn phi tr dp, vì trên tình chp là có, mà trên lý thì không có. Tn có nghĩa là gi li, thc là thc có. Tc là quán y tha, viên thành pháp th tht hu, hai trí căn bn và hu đc phi đưc tn lưu vì “lý có tình không”. Bi tt c chúng sinh, luôn c hàng Tiu tha t vô th đến nay vng chp ngã pháp có tht nên các B-tát như ngài Thanh Binv.v... bài bác lý s là không. Nay trong duy thc quán khin hư là không quán. Đi lp vi khin tr hu chp tn thc là hu quán. Đi lp vi khin tr không chp phi hu phi không vì pháp vô phân bit lìa ngôn thuyết.

2- X lm lưu thun nghĩa: X là lìa b, lm là xen ln, lưu là gi li, thun là không xen ln. Tuy quán s lý có cnh có tâm, vì tâm không khi mt mình phi nh cnh tâm mi sinh và cnh cũng không t sinh, do thc biến cnh mi khi. Do cnh có xen vào (lm), b cnh không gi là duy, ch thun còn li tâm th nên nóilà duy thc. Vì thế Lun Duy Thc nói: “Ngã ch có bên trong, cnh cũng thông bên ngoài, e xen ngoi cnh ch nói duy thc, chng phi ni cnh như ngoi cnh thy đu không”. Cho nên kinh Hoa Nghiêm nói: “Ba cõi ch là tâm”.

3-Nhiếp mt quy bn nghĩa: Nhiếp nghĩa là gom v, mt là hai th tưng phn và kiến phn; quy là hưng v gc nghĩa là thc t chng phn vì là th s y. Nay nhiếp kiến phn và tưng phn là phn ngn quy v gc là th t chng phn, cho nên nói là duy thc. Do đó kinh Gii Thâm Mt nói: “Các thc s duyên duy thc s hin”.

4-n lit hin thng nghĩa: Nghĩa là tâm vương tâm s đu có th th hin, tâm s yếu kém hơn vì là y tha khi. n lit chng gi ly. Tâm vương là hơn vì là th s y. Cho nên nói duy thc tc là hin thng. Lun Trang Nghiêm nói: “Cho tâm dưng như là hai hin ra như vy như tham v.v…”.

5- Khin tưng chng tính nghĩa: S biu hin ca thc có đ s lý. S là tưng dng dp b, không gi ly, lý là th tính phi cu tác chng. Bài k trong Nhiếp Lun nói:

Thot chm vào si dây,

Lm tưng là con rn,

Thy dây biết không phi,

Rõ ra mình mê lon.

6-Cnh nghĩa: Cnh là cnh s quán, thc là tâm năng quán. Cnh s quán này là do thc biến hin cnh chng lìa thc, lp nghĩa cnh duy thc. Kinh A-tỳ Đt-ma nói:“Chư thiên, loài ngưi, qu mi loài thy khácnhau”.

7-Giáo nghĩa: Là giáo lý đưc nói ra, nói có nghĩa duy thc.

Bài k trong kinh Lăng Già nói:

Do t tâm chp trưc

Tâm t ngoi cnh chuyn

S kiến kia chng có

Cho nên nói duy tâm.

8-Lý nghĩa: Đo lý duy thc.

Bài tng Duy Thc nói:

Các thc đây chuyn biến

Phân bit s phân bit

Kia đây thy đu không

Tt c là duy thc.

9- Hnh nghĩa: Hnh là quán hnh, tc là B-tát ti đnh v, quán bn th tm tư v.v...tc quán hnh và đnh đu chng lìa thc.

Bài k Lun Du Già nói :

B-tát nơi đnh v

Quán cnh ch là tâm

10- Qu nghĩa: Bn trí Pht qu và công đc ca B-tát đu không lìa thc.

Do đó Lun Trang Nghiêm nói:

Chân như không cnh thc

Là cõi tnh vô lu.

Mưi nghĩa như trên tính tưng, cnh trí, giáo lý, hnh qu đu ch là thc, không có mt pháp nào chng đưc nêu bày, cho nên xưng là vua trong các kinh đin liu nghĩa, là cha nương ta ca các v Thánh. Nếu cógp đưc thì lin dt mong cu, không có mt pháp đ cu, không mt vic gì mà chng đ, hoàn toàn đưc trân bo ca Như Lai đâu ging vi ngc còn n trong hang đá, đã dò tìm ht ngc quý trong bin giáo bí mt đâu so sánh đưc vi ht ngc dưi hàm con ly long lin đưc dt kh ca chúng sinh, chm dt gc bnh phin não; mt nim công đúc đy đ, muôn li t chính.

Do đó kinh Pháp Hoa nói: “Như ao nưc trong mát hay làm tha mãn ngưi khát nưc; như ngưi đang lnh đưc la m, như ngưi trn tri đưc áo mc, như ngưi buôn có ch, như con gp m, như qua sông có thuyn, như bnh gp thy thuc, như ti đưc đèn, như nghèo đưc ca báu, như dân đưc làm vua, như thương khách gp đưc bin, như đuc tr ti”. Kinh Pháp Hoa này cũng như vy hay khiến cho tt c chúng sinh lìa tt c kh não, tt c bnh kh, hay ci m tt c ràng buc sinh t.

Nên biết ch có chân tht này muôn pháp đu không, dùng đây đ nêu tông, li không có gì na.

Kinh Quán Pháp nói: “Có B-tát tên là Thưng Th vào thành kht thc, lúc y có tì-kheo tên là Hng Già hi ngài: Ông t đâu đến? Thưng Th đáp: Tôi t chân tht đến. Li hi: Cái gì là chân tht? Đáp: Vì tch dit cho nên gi là chân tht. Li hi: Trong tưng tch dit có ch cu và ch không cu chăng? Đáp: Không ch cu. Hi: Không ch cu thì ly gì cu? Đáp: Tôi trong vô s cu mà cu. Li hi: Trong hu s cu đâu cn cu ? Đáp: Hu s cu là tt c đu không, đc cũng không, chp trưc cũng không, tht cũng không, đến cũng không, nói cũng không, hi cũng không, tch dit niết-bàn, tt c hư không cũng đu không. Tôi vì các pháp không y mà cu chân tht”. Cho nên biết rng nếu hay trên mi mi pháp tìm cái không thì nơi mi mi môn đu gii thoát. Nếu ngưi, pháp hi đáp ngôn ng qua li, như hình tưng Tông Cnh, như trí bát-nhã chiếu niết-bàn tch dit, như ánh sáng trong Tông Cnh, do đó hoc hình tưng hoc ánh sáng tt c đu là không, ch có cái th ca gương luôn luôn phơi bày, khp mi nơi chưa tng n hin.

Do đó nói: Ta đã ln lưt vì nhng pháp không kia cu chân tht, tc là vì biết tt c pháp đu chân tht nên trong vô s cu mà cu. Cũng thế, ngưi cu pháp nên đi vi tt c pháp không mong cu. Vì thế Dung đi sư30 nói: “Nếu có mt pháp đ đưc tc là cu không đúng lúc”. Cho nên kinh Tnh Danh nói: “Tìm cái không đâu? Đáp: Nên tìm cu cái không trong sáu mươi hai kiến chp. Hi: Sáu mươi hai kiến chp nên tìm đâu? Đáp: Nên trong s gii thoát ca chư Pht mà cu. Li hi: S gii thoát ca chư Pht nên tìm cu đâu? Đáp: Nên trong tt c tâm hành ca chúng sinh mà cu”.

Ngưi xưa gii thích nói: “không trí” do “kiến” sinh thì “không trí” vô tính; vì vô tính nên trí không, gi là “không trí”. Tà kiến nhân chư Pht gii thoát mà có; vì tà nhân chính mà sinh nên tà kiến cũng không. Chư Pht gii thoát là do ng đưc tâm hành chúng sinh cho nên s gii thoát này là không. Đây tc là căn c vào cái th không bt nh kia cho nên tìm cu lý bao trùm khp nơi.

Gii thích: Tà chính đã là th, vn đng vi lý không, và chưa h tm n. Nếu trong tính bình đng này thì chng phi cu; nhưng vì ngưi chưa biết nên nói có cu vy.

Như Vô Sinh Nghĩa ghi: “Như kinh nói: Nguyn cu chư Pht tu, cũng chng chp trưc nguyn cu, cu Pht tu còn không cho tham trưc hung chi là các thin pháp khác. Li na B-tát vì lìa nguyn cu, ch có chúng sinh không biết nên cu Pht đo, cho nên B-tát phát nguyn, ch nói: Con nguyn cu Pht đo. Nh đó chúng sinh mi biết phát tâm cu Pht đo đt đưc ý t biết vô s cu. Hiu rõ như trên thì nim nim tương ưng vi tht tưng không còn có nim nào khác na”.

Cho nên kinh Lăng Già nói: “Mi mi tưng tương ưng, xa lìa các kiến chp”.

Nên biết nơi các tưng thưng tương ưng vi tht tưng, t nhiên s xa lìa các li lm, lĩnh hi đ nht nghĩa, chân tâm thanh tnh rng sáng, không có mt nim chp trưc, tc s tc như, duy tâm tiến thng, là ch hi vng thành Pht, đến cnh gii t giác.

Bài k trong lun nói:

T biết chng theo ngưi

Tch dit không hý lun

Chng khác chng phân bit

Đây gi là tht tưng.

Hi: Đi khái có my loi duy thc?

Đáp: Sơ lưc có hai loi: 1- C phn. 2- Bt c phn.

C phn duy thc nghĩa là do vì lý vô tính nên thành cái nghĩa chân như tùy duyên, thì bt sinh dit và sinh dit hòa hp, chng phi mt chng phi khác, gi là thc a-li-da tc là c phn.

Nếu chng hoàn toàn y chân tâm, s chng y lý nên ch căn c sinh dit, do đó không phi là c phn. Có ngưi nói: Ngoài nh có cht là bán đu duy thc. Cht nh cùng vi nh c phn. Đây là c phn trong tông Duy thc.

Li nếu quyết đnh tín nhp lý Duy thc này s chóng đc b, như lên xe đi thng đến phương xa, ngi trên thuyn dong thng đến b.

Như lun Thành Duy Thc Bo Sinh nói: “Nghĩa là y theo Đi tha thành lp ba cõi ch là duy thc”.

Gii thích: Như kinh nói: Đi tha là con đưng B-tát đang đi đ đt đến qu Pht thù thng, vì mun đc đo qu này nên tu Duy thc quán, đây là con đưng chính không cn nhiu phương tin và cũng vì vic này nên phô bày phương tin kia mà tuyên nói rng rãi các th hành tưng trong các kinh đin, như đt, nưc, gió, la đu là ch gìn gi s vt, phm loi khó đy đ, nơi chn vô biên. Do đây xét biết t tâm tưng hin. Ri các nơi đu x b tưng bên ngoài, xa lìa mng lo, li quán c bin n náo, yên tnh không khác. B Tiu tha, dt hn lòng mong mi Đi tha và s chp trưc các hu, quán tt c đu là vc thm nguy him đáng kinh s ri tiến thng đến Trung đo. Nếu biết ch là do tâm làm ra thì vô biên tư lương d đưc tích tp, chng đi thi gian lâu dài, như dng công ít mà xong đưc vic ln, thong dong do chơi như trong lòng bàn tay. Vì lý này nên điu nguyn cu đưc trn vn theo ý chuyn.

 

 

27Sát hải: gọi đủ là sát độ đại hải, chỉ cho mười phương thế giới.

28Thanh Biện (S: Bhavaviveka) Luận sư học phái Trung Quán thuộc Phật giáo Đại thừa ở nam Ấn Độ vào thế kỷ thứ 6.

29Hộ Pháp (S: Dharmapala): Cao tăng Ấn Độ, sống khoảng thế kỷ thứ 6, là một trong mười vị đại luận sư Duy thức.

30Dung đại sư (594-657) tức là thiền sư Pháp Dung, tổ tông Ngưu Đầu, khai sáng thiền phái tại núi Ngưu Đầu vào đời Đường, Trung Quốc.

Comments

Popular posts from this blog