Những Huyền Ký Về Tịnh Độ
Trong Kinh Vô Lượng Thọ, đức Thích
Tôn có lời huyền ký: “Đời tương lai kinh đạo diệt hết, ta dùng lòng từ bi
thương xót, riêng lưu trụ kinh này (Vô Lượng Thọ Kinh) trong khoảng một trăm
năm. Nếu chúng sanh nào gặp kinh này, tùy ý sở nguyện, đều được đắc độ”(Đương
lai chi thế, kinh đạo diệt tận, ngã dĩ từ bi ai mẫn, đặc lưu thử kinh chỉ trụ
bá tuế. Kỳ hữu chúng sanh trị tư kinh giả, tùy ý sở nguyện, giai khả đắc độ. -
Vô Lượng Thọ Kinh).
Nơi Kinh Đại Tập, đức Thế Tôn
đã bảo: “Trong đời mạt pháp, ức ức người tu hành, ít có kẻ nào đắc đạo, chỉ
nương theo pháp môn Niệm Phật mà thoát luân hồi” (Mạt pháp ức ức nhơn tu hành,
hãn nhứt đắc đạo, chỉ y Niệm Phật pháp môn, đắc liễu sanh tử. - Đại Tập Kinh).
Ngài Thiên Như thiền sư, sau
khi đắc đạo cũng đã khuyên dạy: “Mạt pháp về sau, các kinh diệt hết, chỉ còn
lưu bốn chữ A Di Đà Phật để cứu độ chúng sanh. Nếu kẻ nào không tin, tất sẽ bị
đọa địa ngục” (Mạt pháp chi hậu, chư kinh diệt tận, chỉ lưu A Di Đà Phật tứ tự
cứu độ chúng sanh. Kỳ bất tín giả, ưng đọa địa ngục. – Thiên Như ký ngữ). Bởi
đời mạt pháp về sau khi các kinh đều ẩn diệt, chúng sanh căn cơ đã yếu kém,
ngoài câu niệm Phật, lại không biết pháp môn nào khác để tu trì. Nếu không tin
câu niệm Phật mà tu hành, tất phải bị luân hồi. Và trong nẻo luân hồi, việc
lành khó tạo, điều ác dễ làm, nên sớm muộn gì cũng sẽ bị đọa địa ngục.
Ấn Quang pháp sư, một bậc cao
tăng cận đại ở Trung Hoa, cũng đã bảo: “Thời mạt pháp đời nay, chúng sanh
nghiệp nặng tâm tạp. Nếu ngoài môn Niệm Phật mà tu các pháp khác, nơi phần gieo
trí huệ phước đức căn lành thì có, nơi phần liễu thoát luân hồi trong hiện thế
thì không. Tuy có một vài vị cao đức hiện những kỳ tích phi thường, song đó đều
là những bậc Bồ Tát nương theo bản nguyện mà làm mô phạm để dẫn dắt chúng sanh
đời mạt pháp, như trong Kinh Lăng Nghiêm đã nói. Nhưng các vị ấy cũng chỉ vừa
theo trình độ chúng sanh mà thị hiện ngộ đạo chớ không phải chứng đạo. Chỉ
riêng pháp môn Tịnh Độ, tuy ít người tu chứng được Niệm Phật Tam Muội như khi
xưa, nhưng có thể nương theo nguyện lực của mình và bản nguyện của Phật A Di Đà,
mà đới nghiệp vãng sanh về cõi Tây Phương Cực Lạc. Khi về cõi ấy rồi thì không
còn luân hồi, không bị thối chuyển, lần lần tu tập cho đến lúc chứng quả Vô
Sanh.
Những lời huyền ký như trên cho
chúng ta thấy pháp môn Niệm Phật rất hợp với nhân duyên thời tiết, và trình độ
cãn cơ chúng sanh đời nay. Vì thế đức Như Lai mới dùng nguyện lực bi mẫn lưu
trụ Kinh Vô Lượng Thọ để khuyến hóa về môn Niệm Phật. Lại, chư Bồ Tát, Tổ Sư
cũng khởi lòng hoằng nguyện thương xót, tùy theo thời cơ, chỉ dạy pháp môn Tịnh
Độ để cứu vớt chúng sanh.
Do những sức nguyện ấy, mà môn
Tịnh Độ được phổ cập trong phần đông quần chúng.
Predictions
concerning the Pure Land
In the Longer Amitabha Sutra, Buddha Sakyamuni made the following prediction:
In the days to come,
the paths of the sutras will come to extinction. I, with compassion and mercy,
will purposely make this sutra survive for a hundred years. Anybody who encounters
this sutra will, according to his wish, surely attain enlightenment.
In the Great Heap Sutra, Buddha Sakyamuni predicted:
In the Dharma-Ending
Age, among the multitude of practitioners, very few will attain the Way. The
most they can expect is to rely on the Pure Land method to escape Birth and
Death.
Elder Zen Master
T'ien Ju also admonished:
In the Dharma-Ending
Age, all sutras will disappear, and only the words "Amitabha Buddha"
will remain to bring liberation to sentient beings.
This is because deep
in the Degenerate Age, when all sutras have disappeared and people's capacities
are at a low level, they will not be aware of any method other than Buddha
Recitation. If they do not believe in and practice Pure Land, they will
certainly remain mired in the cycle of Birth and Death. Within that cycle, good
actions are difficult to perform while bad deeds are easy to commit. Thus,
sooner or later they are bound to sink into the hellish realms.
The Patriarch Yin
Kuang, a Chinese Pure Land Master of recent times, also said:
These
predictions show clearly that the Pure Land method is well adapted to the
causes and conditions of the current period and the capacities of today's
people. For this reason, Buddha Sakyamuni made the compassionate vow to
preserve and disseminate the Longer Amitabha Sutra, to teach Buddha Recitation to sentient beings. This is
also true of the Bodhisattvas and Patriarchs, who, through their compassionate
vows and in accord with the current times, also teach the Pure Land method.
It is due to the
power of these vows that the Pure Land method has become popular among the
majority of Buddhists.
Comments
Post a Comment