TAM NGHI TỨ QUAN
Từ
Chiếu đại sư nói:
Người
tu Tịnh Độ khi lâm chung thường có ba điều nghi, bốn cửa ải, hay làm chướng
ngại cho sự vãng sanh, phải dự bị suy nghĩ trước để phá trừ ba điều nghi là:
1.- Nghi
mình túc nghiệp sâu nặng, thời gian
công phu tu hành ít, e không được vãng sanh.
2.- Nghi mình bản nguyện chưa trả xong, tham sân si chưa dứt, e không được vãng sanh.
3.- Nghi mình niệm Phật, Phật không
đến rước, e không được vãng sanh.
Bốn cửa ải là:
1.- Hoặc nhân bị bịnh khổ mà trở
lại hủy báng Phật không linh.
2.- Hoặc nhân tham sống mà
giết vật mạng cúng tế.
3.- Hoặc nhân uống thuốc mà dùng rượu cùng chất máu tanh hôi.
4.- Hoặc nhân ái luyến mà tự
ràng buộc với gia đình.
Đại sư nêu ra thuyết Tam Nghi Tứ Quan ở trên, bậc trí huệ có thể
suy nghĩ tìm phương pháp giải quyết. Nay bút giả xin mạn phép nói lược qua cách
phá trừ để góp ý, và các bạn đồng tu với sự hiểu biết của mình, có thể suy diễn
hiểu rộng thêm ra.
1.- Phá mối nghi túc
nghiệp nặng, công tu ít: - Phật A Di Đà từng có lời thệ nguyện: "Chúng
sanh nào chí tâm muốn về Cực Lạc, niệm danh hiệu Ngài cho đến mười niệm, nếu
không được vãng sanh, Ngài thề không thành Phật." Phật không khi nào nói
dối, vậy hành giả phải tin nơi đức Từ Tôn. Mười niệm là thời gian công phu tu
hành rất ít mà còn được vãng sanh, huống chi ta niệm nhiều hơn số đó. Lại dù kẻ
nghiệp nặng đến đâu, như phạm trai phá giới, tạo đủ nghiệp ác, nếu chí tâm sám
hối nương về Phật A Di Đà, Ngài đều tiếp dẫn. Kinh Quán Vô Lượng Thọ đã chẳng
nói kẻ tạo tội nặng ngũ nghịch thập ác, khi lâm chung chí tâm niệm mười niệm
đều được vãng sanh đó ư? Trong truyện Vãng Sanh, như Trương Thiện Hòa, Hùng
Tuấn, Duy Cung, trọn đời giết trâu bò, phá giới, làm ác, khi lâm chung tướng
địa ngục hiện, sợ hãi niệm Phật, liền thấy Phật đến rước. Cho đến loài chim
sáo, két niệm Phật , còn được vãng sanh, huống chi ta chưa phải là tệ đến mức
đó?
2.- Phá mối nghi bản
nguyện chưa trả, tham sân si chưa dứt: - Bản nguyện của hành giả đại khái có
hai: đạo và đời. Về đạo, có người nguyện cất chùa bố thí hay nguyện tụng số
kinh chú bao nhiêu, làm chưa tròn đã đến giờ chết. Phải nghĩ rằng: chỉ tín tâm
niệm Phật, khi được vãng sanh sẽ làm vô lượng vô biên công đức, còn bản nguyện
chỉ là việc nhỏ, làm xong hay chưa không mấy quan hệ, và chẳng có hại chi cả.
Về đời, hoặc có người vì nhiệm vụ gia đình chưa tròn, như cha mẹ suy già không
ai săn sóc, vợ con thơ dại thiếu chỗ tựa nương, hoặc có kẻ thiếu nợ người chưa
kịp trả, tâm nguyện chưa vẹn nên lòng chẳng yên. Phải nghĩ rằng: lúc ta sắp
chết, dù có lo hay không cũng chẳng làm sao được. Chi bằng chuyên tâm niệm
Phật, khi đã được vãng sanh Tây Phương chứng đạo quả, thì tất cả bản nguyện
trái duyên đều có thể trả xong, tất cả kẻ oán người thân đều có thể cứu độ.
Lại Kinh Na Tiên nói: "Ví như hột cát nhẹ, bỏ xuống nước
liền chìm. Trái lại tảng đá dù nặng to, nếu được thuyền chở, có thể đem từ chỗ
này sang chỗ khác. Người niệm Phật cũng thế, nghiệp tuy nhẹ nếu không được Phật
cứu độ, tất bị luân hồi, tội chướng dù nặng bao nhiêu, được Phật tiếp dẫn sẽ
sanh về Cực Lạc." Theo đoạn kinh đây, ta thấy môn Niệm Phật là pháp có thể
đới nghiệp vãng sanh, vì nhờ tha lực. Tảng đá lớn ví cho sức nghiệp nặng to,
thuyền chở ví cho nguyện lực của Phật. Vậy người tu đừng nghĩ rằng mình còn
tham, sân, si, e không được vãng sanh. Thí dụ trên có thể phá luôn điểm nghi về
nghiệp nặng ở điều thứ nhứt.
3.- Phá mối nghi niệm
Phật, e Phật không đến rước: - Người niệm Phật tùy theo công đức mình, khi
lâm chung thấy Phật, hoặc Bồ Tát, hay Thánh chúng đến rước. Có khi không thấy
chi, mà nhờ sức nguyện của mình và Phật lực thầm nhiếp thọ, thần thức tự bay về
Tây Phương. Đây là bởi công hạnh của mình có cao thấp, sâu cạn. Chỉ cần yếu lúc
ấy ta phải chí tâm niệm Phật, đừng nghĩ chi sai khác. Nếu nghi ngờ sẽ tự sanh
ra chướng ngại. Tóm lại, khi lâm chung dù thấy tướng tốt hay không cũng đừng
quản đến, chỉ hết lòng niệm Phật cho đến giây phút cuối cùng mà thôi.
Phá chung bốn cửa ải: -
nhân bịnh khổ hủy báng Phật - tham sống sát sanh cúng tế - cầu lành bịnh uống
ruợu, hoặc dùng thuốc có chất huyết tanh - vì ái luyến nên tâm niệm ràng buộc
với gia đình.
Người niệm Phật mà bị tai nạn bịnh khổ, đó là do nhờ công đức tu
hành, nên chuyển quả nặng thành quả nhẹ, chuyển hậu báo thành hiện báo, trả cho
hết để được sanh về Tây Phương. Nếu trở lại nghi ngờ hủy báng, là người kém tin
hiểu, phụ ơn Phật, tự gây tội chướng cho mình. Trong sự tích Tịnh Độ có thuật
chuyện ông Ngô Mao cùng rất nhiều Phật tử khác, nhờ dồn nghiệp mà sớm được vãng
sanh. Vậy khi gặp cảnh này, người niệm Phật nên ý thức để hiểu rõ.
Lại thân này giả tạm, tùy theo tội nghiệp mà kiếp sống có vui
khổ lâu mau. Nếu giết sanh mạng để nuôi dưỡng sanh mạng, hoặc cúng tế, thì tội
khổ càng thêm nặng, phải triệt để nương theo Phật và tin chắc lý nhân quả.
Khi đau yếu chỉ cầu Phật, không nên cầu phù phép tà sư, hoặc
nghe lời kẻ chưa hiểu đạo, trở lại ăn mặn, uống rượu, hay dùng thuốc bằng chất
máu huyết tanh hôi. Thân này nhơ nhớp, được về cõi Phật sớm chừng nào hay chừng
ấy, như bỏ chiếc áo hôi rách mặc sắc phục đẹp thơm, đáng chi phải bận lòng?
Đến như mối hại về ái luyến khi lâm chung, thì như đoạn trên đã
nói. Phải nghĩ: trong gia đình từ cha mẹ, anh em, vợ chồng, con cái, đều do đời
trước có nợ nần ân oán, nên mới tạm hội ngộ nhau. Khi nhân duyên đã hết thì mỗi
người đi mỗi ngả. Nếu có lòng thương, tốt hơn ta nên gát bỏ tình trần cầu sanh
Tây Phương, để độ tất cả kẻ oan thân. Khi cái chết sắp đến, dù có quyến luyến
cũng không thể đem theo, không làm chi được, bởi chính sắc thân của ta còn phải
tan về cát bụi. Nếu ái luyến thì đã không được vãng sanh, lại bị khổ luân hồi
vô cùng vô tận.
Những điểm về Tam Nghi Tứ
Quan trên đây, hành giả phải suy nghiệm ghi nhớ kỹ, để dự bị trước cho tinh
thần được yên ổn trong lúc lâm chung.
Bên đường xe tang buồn đi qua
Chiều hôm mồ hoang sương trăng tà
Vô-thường đời trần thương ôi mau!
Người đi rồi lần sang phiên ta.
Nghìn xưa xa vời trong mông lung
Tài hoa tan về nơi vô cùng!
Luân hồi không cầu đường siêu thăng
Dù cho hiền minh sao anh hùng?
Hoàng hôn mây hồng
in non xa
Dung hoa thầm khô theo suy già
Di-Đà chuyên tu
phòng lâm chung
Tương tư mơ về trời
Liên Hoa.
(Niệm Phật Phải Dự Bị Lúc Lâm Chung)
Comments
Post a Comment