HÒA THƯỢNG THÍCH THIỀN-TÂM
PHÁT NGUYỆN 1 ĐỜI
VÃNG-SANH
BẤT-THOÁI-CHUYỂN LÀM TÔNG
( tức
là PHÁT BỒ-ĐỀ-TÂM )
Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,
Trần
thế vinh-hư sá kể gì.
Bốn
tám năm dài chuyên lễ niệm,
Mừng
nay được thấy đức A-DI.
ẨN-TU
NGẪU VỊNH
“ẨN-TU”
TỨC PHÁT “BỒ-ĐỀ QUẢNG ĐẠI NGUYỆN"
Ẩn-Tu nào phải cố xa đời !
Mượn cảnh u-nhàn học đạo
thôi !
Những thẹn riêng mình nhiều
nghiệp chướng
Bốn ân còn nặng nghĩa đền
bồi.
...
Ẩn-Tu nhớ đến đức sanh thành
Lắm lúc vì con chẳng tạo
lành
Con lớn Mẹ Cha oằn gánh
nghiệp
Bảo châu đền đáp cũng mong
manh !
Ẩn-Tu nguyện trả nghĩa song đường
Hồi hướng công phu mỗi khoá
thường
Lại khuyến nghiêm-từ tâm
đạo phát
Nương thuyền Phật huệ đến
Tây-phương.
...
“NIỆM-PHẬT” PHẢI
PHÁT BỒ-ĐỀ-TÂM
Ba cõi không an dường hỏa
trạch
Đâu miền chân lạc khỏi tang thương?
Người vô thường,
Cảnh vô thường!
Khuyên gọi cùng nhau tỉnh mộng
Quay về bể giác thanh lương.
Khởi lòng BI
TRÍ
Nguyện độ mười phương.
Ba tăng kỳ kiếp tu muôn hạnh.
Bền lòng không thối chuyển
Cầu ngôi vị Pháp Vương!
SÁU YẾU ĐIỂM PHÁT
BỒ-ĐỀ-TÂM
1) Giác-Ngộ
Tâm
2) Bình-Đẳng Tâm
3) Từ-Bi Tâm
4) Hoan-Hỷ Tâm
5) Sám-Nguyện Tâm
6) BẤT-THỐI TÂM
KHAI THỊ “ KINH THỦ LĂNG
NGHIÊM”
HÒA
THƯỢNG THÍCH THIỀN-TÂM
Đức Phật nói: “Lành thay! A-Nan, các
ông nên biết tất cả chúng sinh từ vô thỉ đến nay chịu sanh tử tương tục
do vì không nhận ra “CHƠN TÂM THƯỜNG TRỤ”, thể tánh vốn trong sạch
sáng suốt, mà nhận lầm các vọng tưởng. Các vọng tưởng này vốn
chẳng chân thật, thế nên bị luân chuyển.”
Nay ông muốn thấu rõ quả vị vô
thượng bồ-đề và phát minh chân tánh, ông phải dùng trực tâm đáp ngay lời Như
Lai hỏi. Mười phương Như Lai ra khỏi sinh tử, đều nhờ trực tâm. Do tâm và lời
nói đều ngay thẳng như thế, đến khoảng thời gian trước, sau, và thời kỳ
trung gian tuyệt nhiên không có lời nói quanh-co.
A-Nan, nay tôi hỏi ông: “Ngay khi ông
vừa mới phát tâm là do ông thích 32 tướng tốt của Như Lai, Vậy ông lấy gì để
thấy và ông ưa thích cái gì? A-Nan thưa: “Bạch Thế Tôn! Sự yêu thích
như thế là do TÂM và MẮT của con. Do mắt thấy tướng thù thắng của Như Lai
nên tâm ưa thích và phát tâm nguyện xả bỏ sinh tử.”
Đức Phật bảo A-Nan: “Như ông nói,
thật chỗ yêu thích là do tâm và mắt. Nếu ông không biết tâm và
mắt ở đâu thì không thể nào hàng phục được trần lao.”
Ví như quốc vương, khi
có giặc đến xâm chiến nước mình, muốn phát binh đi trừ dẹp, thì cần phải
biết giặc ở nơi đâu.
Lỗi lầm là ở tâm và mắt
khiến ông bị lưu chuyển. Nay tôi hỏi ông, riêng TÂM và mắt nay
ở chỗ nào?
KINH LĂNG NGHIÊM
Mỗi câu tràng
hạt (THỦ NHÃN) Phật là tâm
Phật rõ là tâm, uổng
chạy tìm!
Bể Phật dung hòa tâm với cảnh
Trời tâm bình đẳng Phật
cùng sanh
Bỏ tâm theo Phật còn mơ
mộng
Chấp Phật là tâm chẳng
trọn lành.
Tâm, Phật nguyên lai đều
giả huyễn
Phật, tâm đồng diệt
đến viên thành.
(NIỆM PHẬT THẬP YẾU (Sự Trì, Lý Trì) - HÒA THƯỢNG THÍCH THIỀN-TÂM)
PHÁP-YẾU-TU-HÀNH
HÒA THƯỢNG THÍCH THIỀN-TÂM
Yếu điểm của đường tu
Gồm hai phần Sự, Lý
Lý tu là sửa tâm
Cho hợp với chân lý
Sự tu chỉnh ba nghiệp
Giúp chứng cảnh chân như
Sửa tâm là dứt trừ
Nghiệp tham, ái, nóng, giận
Si mê cùng tật đố
Ngã mạn với kiêu căng
Chớ chạy theo hình thức
Say đắm nẻo lợi danh
Chuộng địa vị, quyền hành
Khoe thông minh, tài giỏi
Phải sanh lòng giác ngộ
Niệm thanh tịnh từ bi
Dõng tiến mà kiên trì
Sáng suốt mà khiêm hạ
Tự nghĩ mình xưa nay
Ðã tạo nhiều tội chướng
Chịu nhẫn nhục, sám hối
Biết an phận, tùy duyên
Duyên tốt chẳng kiêu khoe
Duyên xấu không thối não
Bình tỉnh mãi tiến tu
Như bơi thuyền ngược nước
Về biển Tát Bà Nhã
Ðến Bảo Sở an vui
Ðó là phần tu tâm
Hợp với lý giải thoát
Sự tu là thân nghiệp
Lễ kính Phật sám hối
Khẩu nghiệp trì chú kinh
Hoặc niệm Phật khen ngợi
Ý nghiệp giữ thanh tịnh
Mật tu môn Lục Niệm
Nguyện đền đáp bốn ân
Nguyện mình cùng chúng sanh
Sanh cõi vui thành Phật
Ðời đời gặp chánh Pháp
Tu sáu độ muôn hạnh
Tâm Bồ Ðề độ sanh
Trần kiếp không thối chuyển
Tu Sự mà bỏ Lý
Làm sao mở chân tâm?
Tu Lý mà phế Sự
Cũng không thể thành Phật !
Tu Sự chẳng chấp TƯỚNG
Thì tức SẮC là KHÔNG
Tu Lý không bỏ Sự
Ðó tức KHÔNG là SẮC
Lý chính thật Chân-Không
Sự là phần Diệu-Hữu
Chân-Không tức Diệu-Hữu
Diệu-Hữu tức Chân-Không
Nếu chưa đạt lẽ nầy
Thà tu hành chấp CÓ
Ðừng cầu cao bác tướng
Mà lạc vào Ngoan-Không
Ðây chính hầm khổ đọa
Kẻ thông minh đời nay
Ða số mắc lỗi nầy
Xưa có sư Tông-Thắng
Tài huệ biện cao siêu
Vì ỷ giỏi kiêu căng
Nên bị nhục chiết phục
Hỗ thẹn muốn tự tận
Thọ thần hiện thân khuyên
“ Sư nay đã trăm tuổi
Tám mươi năm lầm lạc
May nhờ gặp Thánh nhân
Huân tu mà học đạo
Tuy có chút công đức
Mà lòng hay bỉ ngã
Ỷ thông minh biện bác
Lấn người không khiêm hạ
Lời cao hạnh chưa cao
Nên phải bị quả báo
Từ đây nên tự kiểm
Ít lâu thành trí lạ
Các THÁNH đều
tồn tâm
NHƯ LAI cũng như vậy ”
Lại có kẻ đua tướng
Tranh Thượng Tọa ,Ni Sư
Mượn thuyết pháp, tụng kinh
Ðể mưu cầu lợi dưỡng
Dành đệ tử, chùa chiền
Lập bè đảng, quyến thuộc
Thấy có ai hơn mình
Liền thị phi tật đố
Hại Thầy Bạn, phản Ðạo
Lừa dối hàng tín tâm
Lời nói thật rất cao
Việc làm thật rất thấp
Lý Sự đều sai trái
Hạng ấy hiện rất nhiều
Tạo biển khổ thêm sâu
Khiến đau lòng tri-thức
Lý, Sự đại lược thế
Công đức làm sao được?
Phật là ÐẠI-Y-VƯƠNG
Pháp là DIỆU-TIÊN-DƯỢC
Là phương-thuật rất mầu
Là như-ý bảo châu
Hay trừ nạn nghèo khổ
Khiến cho được giàu vui
Hay trừ tất cả bệnh
Khiến mau được bình phục
Hay trừ nạn yểu số
Khiến thọ-mạng dài lâu
Hay khỏi các tai ách
Như bão lụt, binh lửa
Giặc cướp cùng tà ngoại
Ác thú với độc xà
Các yêu ma , quỷ mị
Nạn động đất, xe, thuyền
Những phù-chú ếm-đối
Ðều phá tiêu tan hết
Cho đến trừ tội chướng
Sanh trưởng phước huệ to
Cứu chúng đọa Tam Ðồ
Siêu lên bờ giải thoát
Chuyên tụng một phẩm Kinh
Một Chân-Ngôn, hiệu Phật
Thì thành tựu các nguyện
Thỏa mãn các mong cầu
Chỉ sợ người không tin
Hoặc tin mà không sâu
Lại ngại không thực hành
Hoặc hành không bền lâu
Hoặc tuy hành bền lâu
Không chí tâm khẩn cầu
Chí tâm là không vọng
Trì niệm quên thân tâm
Lặng lẽ dứt phân biệt
Không trong, ngoài, người, cảnh
Khi đi, đứng, thức, ngủ
Chẳng bỏ câu trì niệm
Lúc hưỡn, gấp, an, nguy
Cũng vững vàng trì niệm
Cho đến khi sắp chết
Vẫn như thế trì niệm
Ðắc, thất đều do đây
Cần chi hỏi tri thức
Không hành như trên đây
Phật cũng khó cứu vớt
Huống nữa là phàm Tăng
Giúp ích được gì đâu
Nhớ lời Cổ Ðức dạy:
“Ta có một bí quyết
Khẩn thiết khuyên bảo nhau
Là hết lòng
thành kính
Nhiệm mầu cực nhiệm mầu ”
Hãy ghi nhớ lời nầy
Lắng lòng suy gẫm sâu
Trời xanh tươi biếc một mầu
Ánh trăng vẫn sáng một mầu xưa nay
Mà sao đời đạo đổi thay
Cỏ hoa đượm nét u-hoài thờ-ơ
“Thuyết pháp bất đậu cơ
Chúng sanh một khổ hải ”
Ðời mạt suy thế đạo lại thêm thương
Sóng dồn bọt biển tà dương
Con thuyền cứu độ khuất đường vân yên
Bụi hồng tung gió đảo điên
Vô tình mai nở diệu hiền cành xuân.
Nam-mô Thánh Trí Hải Biến Chiếu Trang
Nghiêm Vương Như-Lai.
Comments
Post a Comment